NOTE to Narrators at sa mga Gusto Gamitin ang Stories ko Dito sa Blog

Kung kayo po ay narrator o nais gamitin ang aking story dito sa aking blog, narito po ang aking guidelines.

1. Magpaalam AT kumuha ng permiso. Magkaibang bagay po iyon. Mayroong mga nagpapaalam nga tapos gagawan na ng narration ang story ko na hindi pa ako nagbibigay ng permiso. Hintayin niyo po na ibigay ko ang permiso. At kung hindi ko ibibigay, huwag naman kayo magalit. Kaya nga kayo nagpapaalam, ‘di ba? Kasi, baka hindi pumayag. At kung hihingi kayo ng permiso, mas maganda sa FB page ko na lang kaysa dito dahil hindi ko ito masyadong nabibisita. I-like niyo na rin ang page ko at magsubscribe sa YouTube channel ko, hihingi kayo ng permiso hindi naman pala kayo nakasubscribe! XD

FB: Tristan Martin Writes (https://www.facebook.com/tristanmartinwrites)

YouTube: MTC Animation (https://www.youtube.com/MTCAnimation)

2. Kung gagamitin sa narration, pakilagay po ang inyong channel para makita ko rin naman ang pinaghirapan niyo. Ipo-promote pa natin ‘yan sa page ko.

3. Paki-specify po kung anong kwento ang nais niyong hingan ng permiso. Per story po ang pagbibigay ko ng permission.

4. Sa mga readers, huwag niyong kukunin ang anumang story ko dito at ipapadala niyo sa mga paborito niyong narrators. Hindi ko po ina-allow ang sinuman na i-send ang mga stories ko kung kanino man, kahit pa ilagay niyo ang pangalan ko o i-credit ako. Siyempre, napakalaking hindi pwede na ilagay niyo ang pangalan niyo na kayo ang manunulat o talagang tanggalin na nang tuluyan ang pangalan ko sa kwento.

5. Ang mga kwento rito ay ibinahahi ko nang libre, at libreng mababasa ng mga visitors (maliban sa mga published works ko, siyempre, bibilhin niyo ‘yung libro, para na rin suporta sa akin :D). Sa mga narrators, hindi po ako nangre-require na bayaran niyo ako para ma-narrate ang kwento ko, pero hindi ko po maibibigay sa inyo ang exclusiveness o tanging kayo lang ang makaka-narrate ng kuwento ko. Pwede ring ma-narrate iyon ng iba, basta’t nagpaalam sa akin at binigyan ko ng permiso. Kung gusto niyo na maging exclusive sa inyo ang kwento, i-message niyo po ako sa aking FB page para mapag-usapan natin. Usually po kasi, may fee para sa author o writer kapag ganoon ang setup.

5. Kung gagamitin sa school as project, pakibigay na lang po ng details kung paano gagamitin. Gagawin bang short film, dula, reaction paper, o anuman. Minsan kasi napapaisip ako bakit ang mga kwento ko ang gagamitin sa school. Noong nag-aaral naman ako, hindi naman ako gumamit ng mga horror stories (sorry na, matagal na akong nag-aral at wala pang internet noon, ahahahaha!).

6. Siyempre, give proper credits. Lagay niyo po na ang author o writer ay ako (Tristan Martin) at ilagay niyo rin kung saan niyo kinuha ang kwento (kuwentonghorror.wordpress.com).

Maraming salamat po sa pagbabasa.

Mag-iwan ng puna

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.