Secret School Rules – Ako Lang Ba?

Ako Lang Ba?

ni Tristan Martin

PART 0 (List of Rules): https://kuwentonghorror.wordpress.com/2021/05/14/secret-school-rules/

Ako lang ba? Ako lang ba ang excited ngayong pasukan?! Ako lang ba ang naa-amaze sa C_________ Academy? Grabe, ang laki ng school na ito! Ang sosyal! Although, ang hirap ng entrance exam, ha! Buti nakapasa pa ako! Akala ko hindi na ako makakapag-transfer dito. Totoo ba na piling-pili lang ang nakakapasok dito? Teka, bakit wala nang bagong post sa page na’to? Hindi na ba active ito? Talagang hinanap ko kung merong Secret Page ang school natin, sayang naman kung hindi na ito active! Admin, buhay ka pa ba? Ahahahaha!

Pagkatapos mag-type sa kanyang cellphone, nakangiting pinindot ni Jessica ang Post button sa kanyang screen. Agad namang lumitaw ang kanyang post sa ibabaw ng page na C_________ Academy Secret Page and Confessions. Muli niya itong binasa, nakangiti at nakapalumbaba, ang kanang siko ay nakapatong sa ibabaw ng puting lamesa sa kanyang harapan. Hindi katulad ng sa mga public schools na gumagamit ng mga armchair, may kanya-kanyang desk at upuan ang bawat estudyante sa school na ito. At siyempre, aircon pa ang bawat classroom kaya’t ayos lang kay Jessica kahit pa long-sleeves ang uniform nila.

Kling!

Tumunog ang hawak na cellphone ng dalaga at isang maliit na Facebook icon ang sumulpot sa itaas na bahagi ng kanyang screen. Wala pa ang kanilang teacher kaya’t malaya siyang nakakagamit ng cellphone.

Uy, baka may nag-comment na! nasabi niya sa sarili.

Agad niyang pinindot ang notification icon at nakitang mayroon ngang nag-comment sa post niya, at ang username nito ay SecretBlade6. Ang profile picture nito ay isang kulay itim na parisukat lamang.

Oo! Ikaw lang! Ikaw lang kaya humanda ka! Ako ang admin at tama ka, hindi na ako buhay! Hindi na ako buhay!

Napakunot ang ulo ni Jessica sa nabasa.

Ano ba ‘to? Troll ‘ata ito? naisip niya.

Gumalaw ang kanang hinlalaki ng dalaga at madiing pinindot ang angry react sa bagong comment. Pagkatapos, mabilis na sumayaw ang kanyang daliri sa screen at nag-type ng mensahe.

Ano bang problema mo? Huwag ka na lang mag-comment kung wala kang matinong sasab-

Hindi na niya natapos ang pag-reply dahil sa kanyang paligid ay nakarinig siya ng mga bulung-bulungan. Itinaas niya ang kanyang tingin mula sa hawak na cellphone at iginala ang mata sa buong classroom.

“A-Anong nangyayari?” mahina niyang sabi.

1 thoughts on “Secret School Rules – Ako Lang Ba?

  1. Pingback: Secret School Rules – Ang School Caretaker | Sabi Nila - Pinoy Horror Stories

Mag-iwan ng puna

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.